Tọa đàm quốc tế: Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài
Ngày 24/02/2024, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm quốc tế với chủ đề “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài”.
Nằm trong khuôn khổ Hội thảo UNC2024: “Nghiên cứu & giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam”, tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên trong và ngoài nước, đặc biệt là những người đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài.
Tham dự buổi tọa đàm, về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có: PGS. TS. Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh – Trưởng phòng KHCN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.
Chủ trì thảo luận là PGS.TS. Nguyễn Lân Trung – Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài
Về phía diễn giả, bao gồm:
- GS. Masaaki Shimizu – Đại học Osaka (Nhật Bản).
- ThS. Chung Nguyen – Giám đốc chương trình tiếng Việt Đại học Columbia (Hoa Kỳ).
- TS. Nguyễn Thị Phương Anh – Nguyên Phó Trưởng khoa, giảng viên chính khoa Việt Nam học và tiếng Việt trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN).
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Lâm Quang Đông – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) đã giới thiệu sơ qua về mục đích, nội dung và ý nghĩa của buổi tọa đàm. Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhu cầu học và sử dụng tiếng Việt của người nước ngoài ngày càng tăng cao. Do đó, việc nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài là một lĩnh vực quan trọng và cần được chú trọng. Phó Hiệu trưởng cũng đề cập đến những vấn đề thực tiễn và thách thức trong công tác kiểm tra và đánh giá các định dạng đề thi tiếng Việt cho người nước ngoài. Qua buổi tọa đàm, BTC hy vọng các đại biểu đã có cơ hội lắng nghe, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp mới để nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
Trong chương trình, GS. Masaaki Shimizu – Đại học Osaka (Nhật Bản) đã trình bày về việc giảng dạy tiếng Việt ở Nhật Bản, với trường hợp cụ thể là Đại học Osaka. GS. Masaaki Shimizu đã nói về tình hình giảng dạy tiếng Việt ở Nhật Bản, bao gồm chia sẻ cụ thể về số lượng trường đại học, sinh viên, giảng viên và chương trình giảng dạy tiếng Việt. GS. Masaaki Shimizu cũng giới thiệu về định dạng kỳ thi tiếng Việt cho người nước ngoài tại Nhật Bản bao gồm các kỹ năng, cấp độ và tiêu chí đánh giá. GS. Masaaki Shimizu đã chia sẻ những khó khăn và thách thức khi học và dạy tiếng Việt của các học viên và giảng viên Nhật Bản, như sự khác biệt về ngữ âm, ngữ pháp, văn hóa và xã hội giữa tiếng Việt và tiếng Nhật. GS. Masaaki Shimizu bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài trong tương lai với các cơ sở giảng dạy tiếng Việt ở Việt Nam và các nước khác, nhằm trao đổi kinh nghiệm, tài liệu và nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
Tiếp theo, ThS. Chung Nguyen – Giám đốc chương trình tiếng Việt Đại học Columbia (Hoa Kỳ) đã giải thích về OPI (Oral Proficiency Interview), một phương pháp đánh giá năng lực nói tiếng Việt cho người nước ngoài được áp dụng tại Đại học Columbia. ThS. Chung Nguyen đã giới thiệu về các khung đánh giá năng lực nói tiếng Việt hiện tại tại Hoa Kỳ, bao gồm ACTFL (American Council on the Teaching of Foreign Languages) và ILR (Interagency Language Roundtable). ThS. Chung Nguyen cũng đã minh họa cách thức triển khai một bài thi nói theo các cấp bậc và cách đánh giá năng lực của học viên theo các bậc từ thấp đến cao, từ Novice đến Superior. ThS. Chung Nguyen đã chia sẻ cách cô áp dụng OPI vào việc giảng dạy tiếng Việt tại Đại học Columbia, bằng cách tạo ra các hoạt động giao tiếp thực tế, phù hợp với mục tiêu, nội dung và trình độ của học viên. ThS. Chung Nguyen cũng đề xuất một số hướng phát triển cho việc đánh giá năng lực nói tiếng Việt cho người nước ngoài, như sử dụng công nghệ, tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giảng dạy và nghiên cứu về tiêu chuẩn đánh giá.
Tiếp đó, TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã trình bày báo cáo về Xây dựng đề thi đánh giá năng lực tiếng Việt của học viên quốc tế: Một số kinh nghiệm và thực tiễn. Trong phần này, TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn của mình trong việc xây dựng kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Việt dành cho sinh viên quốc tế. TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã trình bày về bốn nội dung chính:
- Cơ sở lý luận chung tiếng Việt cho sinh viên quốc tế: TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã nêu lên những đặc điểm, khó khăn và yêu cầu của việc học và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, cũng như những mục tiêu, nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho học viên quốc tế.
- Một số yêu cầu xây dựng đề thi đánh giá năng lực: TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã chỉ ra những yếu tố cần được quan tâm khi xây dựng đề thi đánh giá năng lực tiếng Việt, như mục đích, đối tượng, khung năng lực, kỹ năng, cấp độ, định dạng, tiêu chí và phương pháp đánh giá.
- Một số ảnh hưởng khi xây dựng đề thi: TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng đề thi đánh giá năng lực tiếng Việt, như ngôn ngữ mục tiêu, ngôn ngữ nguồn, văn hóa, xã hội, tâm lý và nhu cầu của học viên quốc tế.
- Những lưu ý khi xây dựng đề thi: TS. Nguyễn Thị Phương Anh đã đưa ra những lưu ý quan trọng khi xây dựng đề thi đánh giá năng lực tiếng Việt, như đảm bảo tính khách quan, hợp lý, phù hợp, đa dạng, cân bằng, thống nhất và minh bạch của đề thi.
Cuối cùng, buổi tọa đàm khép lại với phần trao đổi và thảo luận. Trong phần này, các đại biểu đã đặt câu hỏi, bình luận và góp ý cho các diễn giả về những nội dung mà họ đã trình bày. Các diễn giả cũng đã trả lời và giải đáp những thắc mắc và ý kiến của các đại biểu. Phần trao đổi và thảo luận đã diễn ra sôi nổi và hữu ích, giúp mở rộng và sâu sắc hơn về những vấn đề liên quan đến nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
Buổi tọa đàm đã kết thúc bằng phần chụp ảnh lưu niệm của các đại biểu và diễn giả.
Phương Anh/ULIS Media